Xem xét đề xuất đầu tư Dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Theo Đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP sẽ có 2 tuyến tàu điện ngầm metro (MRT), 11 tuyến đường sắt đô thị nhẹ (LRT) và 3 tuyến LRT du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị kết hợp thúc đẩy phát triển du lịch của TP.
Hiện thực hóa quy hoạch này, TP Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai công tác nghiên cứu, xúc tiến đầu tư Dự án LRT Đà Nẵng - Hội An. Ngày 10-9 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất của doanh nghiệp này đầu tư tuyến LRT Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Lê Quỳnh Mai cho biết Tập đoàn cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ phương án đầu tư tuyến LRT Đà Nẵng - Hội An và khai ngay việc chuẩn bị đầu tư dự án khi được chấp thuận.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu 2 phương án tuyến LRT Đà Nẵng - Hội An để có cơ sở cho việc lựa chọn tuyến khả thi. Các phương án đều được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP gắn với mô hình TOD. Trong đó, yếu tố công nghệ và kỹ thuật để thực hiện dự án đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành vào năm 2030.
Sau giai đoạn này, phương án nghiên cứu cũng chỉ ra việc kéo dài tuyến LRT này tới Tam Kỳ và Chu Lai. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ Dự án LRT Đà Nẵng – Hội An theo đúng quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9-2025. Về quy trình lập hồ sơ dự án sẽ được triển khai theo 3 bước gồm: báo cáo đầu kỳ, báo cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ.
Trong từng giai đoạn, UBND TP sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư thống nhất nội dung nhằm bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong triển khai. “Để dự án đạt mục tiêu, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng cũng như khả năng bố trí nguồn vốn từ ngân sách. Đây được xác định là dự án trọng điểm của TP, với kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đô thị và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng”, ông Lê Quỳnh Mai cho biết thêm.
Sau khi nghe các ý kiến tham gia của đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị hữu quan tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời khẳng định TP sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh, toàn bộ quá trình đấu thầu triển khai dự án sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
PHÚ NAM
Dòng sự kiện:KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
MM Mega Market Việt Nam khai trương Trung tâm Thương mại MM Supercenter Đà Nẵng
Từ 2026 người dân được khám sức khỏe định kỳ, đến 2030 miễn viện phí ở mức cơ bản
Bổ sung, cung cấp thông tin sổ đỏ trên VNeID cho cơ quan nhà nước
Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đà Nẵng tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2025 với 2 vở diễn









